หน้าแรก

new

Translate

facebook

ภาคสนาม ลุยสนามนก

นกบินหลาดง หรือนกกางเขน Magpie Robin


ชื่อท้องถิ่น:              นกบินหลาดง
ชื่อสามัญ:                นกกางเขน
ชื่อวิทยาศาสตร์:       Copsychus saularis
ชื่อวงศ์:                   Oriental Magpie Robin
ประเภทสัตว์:          สัตว์ปีก

ลักษณะสัตว์:    เป็นนกที่คนไทยรู้จักกันดี ไม่น้อยหน้า นกกางเขนบ้าน ที่อาศัยอยู่รอบๆ บ้านเรือนของมนุษย์ แต่นกกางเขนดงนั้น อาศัยอยู่ในป่าสมกับชื่อของมัน ซึ่งน้อยคนนักจะได้เห็นในธรรมชาติ เพราะมันเป็นนกที่เปรียว และ ชอบหลบซ่อนตัวอยู่ภายในดงพืชรกทึบเป็นส่วนใหญ่ คนส่วนมากจึงมักเห็นนกชนิดนี้ในกรง มากกว่าในธรรมชาติ เพราะคนหลายคนชอบเลี้ยงนกชนิดนี้ไว้ฟังเสียงร้อง  ซึ่งยกย่องกันว่าไพเราะที่สุด ไพเราะกว่านกกางเขนบ้านเสียอีก แม้แต่ชาวตะวันตก ก็ยังยกย่องว่านกชนิดนี้ร้องเพลงได้ไพเราะกว่านกไนติงเกล เสียอีก โดยตั้งฉายาให้มันว่า The Nightingale of India เพราะชาวตะวันตกที่เข้าไปตั้งรกรากอยู่ในอินเดีย พบนกชนิดนี้ในอินเดียเป็นครั้งแรก
       นกกางเขนดงมีเชื้อสายใกล้ชิดกับนกกางเขนบ้านมากกว่านกชนิดอื่น และ ถือกันว่าเป็นคู่แฝดของนกกางเขนบ้าน พฤติกรรมต่างๆ ของ นกกางเขนดง ก็ คล้ายคลึงกับนกกางเขนบ้าน แต่ นกกางเขนดงชอบอาศัยอยู่ในป่าดง ห่างไกลจากบ้านเรือนของมนุษย์

พฤติกรรมและการสืบพันธุ์:   ชอบอยู่ตามสวน หมู่บ้าน บริเวณที่มีการเพาะปลูก ชายทะเล ป่าละเมาะและป่าไผ่ มักอยู่เป็นคู่ ชอบทำหางกระดกขึ้นลงและคลี่หางออกคล้ายพัด ตัวผู้ชอบทะเลาะกัน บางครั้งส่งเสียงคล้ายเสียงดุตะคอก เป็นนกรักถิ่น หากมีนกกางเขนตัวอื่นล่วงล้ำเข้ามาต้องจิกตีขับไล่ออกไป
     นกกางเขนบ้านทำรังตามหลังคาบ้าน โพรงไม้ โพรงกำแพง ในกอไผ่ ในโพรงกระบอกไม้ไผ่ รังสร้างหยาบ ๆ ด้วยหญ้า รากไม้ วางไข่ 3-5 ฟอง

ถิ่นอาศัยและอาหาร  พบทั่วประเทศไทย    นกกางเขนบ้านชอบลงหาแมลง ตัวหนอนตามพื้นดิน และกินน้ำหวานของดอกไม้ด้วย

ปริมาณที่พบ:    น้อย

สถานที่ชม:              สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์สงขลา

ไม่มีความคิดเห็น: