หน้าแรก

new

Translate

facebook

ภาคสนาม ลุยสนามนก

สนามแข่งนกคนหลังเขา เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี รายการกุศล 25 มกราคม 2558

เนื่องจากการแข่งขันของสนามนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการกุศลโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สบทบทุน มูลนิธิการุณเมตต์ วัดราษฎร์เจริญ ตำบลท้องศาลา อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

และทางมูลนิธิ มอบให้กับทางวัดราษฎร์เจริญ อำเภอเกาะพะงัน เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน และให้กับโรงเรียน ในพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน

สำหรับรางวัลที่ทางทีมงานผู้จัด สนามแข่งนกคนหลังเขา  มอบให้เป็นรางวัลที่ระลึกแก่เจ้าของนกที่ชนะเลิศในการแข่งขัน เป็นเหรียน พ่อท่านหลบ  ลุยสนามนก จึงใครขอเล่าประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อ ที่มีต่อชาวเกาะพะงันสักเล็กน้อยพอสังเขป ด้วยความสัตถาและบูชา


      เกาะพงัน เป็นอำเภอหนึ่ง ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเป็นหนึ่งในจำนวนสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่นงานฟูลมูนปาร์ตี้ ที่เป็นความใฝ่ฝัน ของบรรดานักท่องเที่ยวทุกมุมโลกแล้ว
เกาะพงัน ยังนับว่ามีธรรมชาติอันสวยสดงดงามที่หลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก สาเหตุสำคัญที่ทำให้ธรรมชาติยังคงอยู่ เริ่มต้นจากพระนักอนุรักษ์อยู่องค์หนึ่งของเกาะพงัน และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านบนเกาะ   โดยเป็นผู้ริเริ่ม คอยห้ามชาวบ้านไม่ให้ตัดไม่ทำลายป่า และยังครอบคลุมไปยังเกาะต่างๆ อีกด้วย ท่านมีชื่อว่า "หลวงพ่อหลบ" พระครูสุภัทรธรรมาภิรม  เจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญ (อดีตเจ้าคณะอำเภอเกาะพงัน)

พ่อท่านหลบ ธัมมวโร วัดราษฎร์เจริญ เกาะพะงัน
"พ่อท่านหลบ ธัมมวโร" หรือ "พระครูสุภัทรธรรมาภิรม" อดีตเจ้าคณะอำเภอเกาะพะงัน ปัจจุบัน สิริอายุ 82 ปี พรรษา 61 เป็นเจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นชาวเกาะพะงัน เกิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2474 เมื่อลืมตาดูโลกครั้งแรก ท่านได้สิ้นลมหายใจ บิดามารดาเศร้าโศกเสียใจมาก เตรียมนำร่างห่อผ้าประกอบพิธีทางศาสนาและนำไปฝังในป่าช้า
แต่ปรากฏว่าขุดหลุมศพยังไม่ทันเสร็จ ท่านกลับฟื้นคืนชีพมีลมหายใจได้ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ "หลบ" (ภาษาภาคใต้หมายถึง กลับมาอีกครั้ง) โดยพระธรรมรัตนกวี พระเถราจารย์ชั้นผู้ใหญ่ในภาคใต้ ได้ตั้งชื่อให้ท่านนับแต่นั้นมา
เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดมธุรวราราม เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2495 มี พระครูวิบูลทีปรัต (พระอาจารย์พร้อม ธัมมทินโน) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระใบฎีกาพร้อม กัลยาโณ วัดสมุยคงคา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์เวียน สีลสาโร วัดมธุรวราราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมวโร
ภายหลังอุปสมบท ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม ด้วยความจำดีเลิศและมุ่งมั่นจริงจัง ทำให้สามารถสอบได้นักธรรมชั้น-โท-เอก ตามลำดับ
จากนั้นท่านเดินทางไปเรียนต่อที่วัดบางน้ำจืด ต.เขาถ่าน อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี และสอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค ในปี พ.ศ.2500
ต่อมาได้เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ พำนักที่วัดทองธรรมชาติ ในพ.ศ.2502 เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2509 ญาติโยมนิมนต์ให้ท่านกลับไปจำพรรษาที่วัดราษฎร์เจริญ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิด และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส ในปีพ.ศ.2510 ระหว่างนั้น พ่อท่านหลบได้ไปกราบนมัสการฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อวัฒน์ วัดศรีทวีป ซึ่งมีศักดิ์เป็นตา บนเกาะสมุย ซึ่งเป็นพระเกจิที่เก็บตัวสมถะ แต่เปี่ยมด้วยวิทยาคมอันเข้มขลัง ท่านศึกษาเล่าเรียนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน วิทยาคมจนแตกฉาน
หลวงพ่อวัฒน์ได้ทำพิธีครอบครูให้เพื่อสืบสานสรรพวิชาต่างๆ ให้จนหมดสิ้น
ครั้นกลับมาอยู่บนเกาะพะงัน ท่านได้ปลีกวิเวกธุดงค์ตามป่าเขาลำเนาไพรนานหลายปี ครั้นออกจากป่ากลับมาอยู่วัดราษฎร์เจริญ ได้ประกาศห้ามชาวบ้านตัดไม้ทำลายป่า สร้างความไม่พอใจให้ผู้คน กล่าวหาว่าท่านเป็นพระบ้า สติไม่สมประกอบ ไม่ยอมใส่บาตรและไม่สนับสนุนกิจกรรมด้านศาสนาใดๆ ทั้งสิ้น
แต่ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง พ่อท่านหลบใช้หลักธรรมและคำสอน บวกกับวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาพัฒนาท้องถิ่นและสอนชาวบ้าน จนหันมาเลื่อมใสศรัทธาและให้ความร่วมมืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยดี จนสามารถมอบผืนป่าให้เป็นอุทยานแห่งชาติรวมเนื้อที่หลายหมื่นไร่ได้สำเร็จ
พ.ศ.2511 พ่อท่านหลบได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอตามลำดับ โดยท่านพัฒนาท้องถิ่น ยืนหยัดอุดมการณ์อนุรักษ์ธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง จนวัดราษฎร์เจริญรุ่งเรือง และยังเจียดเวลาไปบูรณะวัดพุทธเจติยาราม (วัดเขาน้อย) ที่ถูกปล่อยรกร้างจนกลายเป็นวัดอย่างสมบูรณ์และมีพระภิกษุจำวัดหลายรูป
ตลอดชีวิต ท่านได้อุทิศตนและเสียสละเพื่อส่วนรวมตลอดมา ไม่เคยยึดติดกับสิ่งนอกกาย แม้แต่ที่ดินส่วนตัวท่านก็ยกให้ก่อสร้างเมรุและศาลาพักศพเพื่อสาธารณประโยชน์ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา สร้างที่พักริมทางและสวนป่าให้ชาวบ้านได้พักผ่อนหย่อนใจ และยังสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา ให้ทุนการศึกษาเด็กยากไร้ ในปีพ.ศ.2539 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ "พระครูสุภัทรธรรมาภิรม"


ด้านวัตถุมงคล พ่อท่านนวลได้จัดสร้างวัตถุมงคลไว้ หลายรุ่นด้วยกัน อีกทั้งมักได้รับนิมนต์ไปร่วมประกอบพิธี พุทธาภิเษกวัตถุมงคลเนืองๆ

ในแต่ละวันจะมีผู้ศรัทธาเลื่อมใสเดินทางข้ามเกาะไปกราบไหว้ขอพรอย่างไม่ขาดระยะ นับเป็นพระเถระที่ยึดมั่นในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด มีจริยวัตรที่งดงาม.

เกาะพะงันธรรมชาติสวย อุดมไปด้วยอาหารทะเล ทั้งสดๆ และแห้ง ที่ชาวบ้านชาวประมงหามาท้องทะเลในบริเวณรอบๆ เกาะ




ส่วนพีชผลผลิตหลักๆ เป็นมะพร้าวที่สร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในเกาะ ใช้ประกอบอาหารและส่งออกขายนอกพื้นที่ ส่วนปัจจุบันรายได้หลักเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวเสียส่วนใหญ่

ที่นี้คือ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทีมงานคนหลังเขา รักถิ่นบ้านเกิดเมืองนอนจึงร่วมกันสร้างกุศล
จัดการแข่งขันนกกรงหัวจุก ประเภท 4ยก8ดอก ใน วันการุณเมตต์  รายได้เข้ากองทุนมูลนิธิการุณเมตต์ มองให้วัดราษฎร์เจริญ เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน ในพื้นที่ อำเภอเกาะพะงัน
ณ สนามแข่งนกคนหลังเขา เกาะพะงัน จำกัดนก 80 ตัว ค่าสมัคร 1.000 บาท ชิง 15 รางวัล
จัดการแข่งขันโดย คุณเชษฐ คนหลังเขา และทีมงานคนหลังเขาเกาะพะงัน
วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม 2558 แข่งขันเวลา 11.30 น.


นกที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จำนวน 80ตัว เดินทางมาจาก เกาะสมุย เกาะเต่า และนกในพื้นที่เกาะพะงัน
ส่วนกรรมการสำหรับนัดนี้ ได้แก่..
โก้ยนต์-บ้านในวก  บังเรศ-สงขลา  ธน-บ้านในวก  โจ-ดอนทราย  และบังเชียร-หัวเขา กรรมการเวลา
 ในรอบแข่งชิงมีนกเข้าชิงจำนวน 35 ตัว นกเถื่อน จากเกาะเต่าร้องนำเพียงตัวเดียว 5ดอก ส่วนนก 4ดอก 3ตัว ต้องแข่งเชยเพื่อชิงตำแหน่งที่ 2-3 และ 4 ตามลำดับ




ของรางวัลสำหรับรายการนี้เป็นเหรียน พ่อท่านหลบ หรืออาจารย์หลบ เกาะพะงัน พร้อมรางวัลเงินสด

นกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนัดรายการกุศลในวันนี้ได้แก่...


ชนะเลิศอันดับที่ 1. นกเถื่อน 5ดอก  เจ้าของนก กำนันแดง เกาะเต่า

ชนะเลิศอันดับที่ 2. นกฉุย 4ดอก  เจ้าของ โก้โจ้ บ้านวกตุ่ม เกาะพะงัน

ชนะเลิศอันดับที่ 3. นกโอวัลติน 4ดอกเชย  เจ้าของ คุณเอ เกาะเต่า

ชนะเลิศอันดับที่ 4. นกนายพัน 4ดอกเชย  เจ้าของ คุณพัฒน์ เกาะพะงัน

ชนะเลิศอันดับที่ 5. นกเฮง 3ดอก  เจ้าของ คุณดุ๋ย เกาะสมุย นักรบร้อยเกาะ

และอันดับต่อๆ ไปนี้เป็นรางวัลที่ 6-15 เรียงตามลำดับ










นายเชวงศักดิ์ วัฒนปักษ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน ให้เกียรติมามอบรางวัลแก่เจ้าของนกที่ชนะเลิศในการแข่งขันในครั้งนี้
#############################

และหลังจากทำการแข่งเสร็จเวลา 14.00 น. ทีมงานผู้จัดการแข่งขัน สนามแข่งนกคนหลังเขา โดย คุณเชษฐ เกาะพะงัน ได้ทำการจัดการแข่งขันนกกรงหัวจุก ประเภท 4ยก8ดอก นัดการกุศล วันการุณเมตต์ บัตร 1.000บาท จำกัดนก 80ตัว หลังจากทำการแข่งขันและมองรางวัลเป็นเหรียนอาจารย์หลบ และเงินรางวัลให้แก่เจ้าของนกทีชนะเลิศในการแข่งขัน 15ราวัล ในสนามเสร็จแล้ว ได้เดินทางมายังวัดราษฎร์เจริญ เกาะพะงัน เพื่อมอบเงินที่ได้จากการแข่งขันในครั้งนี้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายสักบาท
จำนวน 80.000บาท และเจ้าของนกทีมงานเกาะพะงันที่ได้รับรางวัลอันดับที่15.มอบให้เป็นการกุศลอีก 2.000บาท รวมยอดเงินทั้งสิ้น 82.000บาท


โดย นายบรรชร ศรีทองกุล (คนขวาใน) หลานเจ้าอาวาสเป็นผู้รับมอบแทนเจ้าอาวาสซึ่งอาภาสอยู่ในขณะนี้ เงินจำนวนนี้สมทบเข้ากองทุนการุณย์เมต และทางกองทุนจะทำการมอบให้ให้ทางวัด เพื่อให้เป็นทุกการศึกษาแก่นักเรียน แต่ละโรงเรียนในพื้นที่ อำเภอเกาะพะงัน ต่อไป


และหลังจากการมอบเงินเสร็จ ทางทีมงานได้ทำการตรวจน้ำแผ่อุทิศส่วนบุญให้กับ อาจารย์กร (นามเรียกขานของชาวนกกรงเกาะพะงัน) เซียนนกกรงผู้อาวุโส ซึ่งได้เสียชีวิตด้วยโรคปัจจุบันเมื่อวันที่ 17มกราคม ที่ผ่านมา ในครั้งนี้ด้วย ขอส่วนบุญกุศลในครั้งนี้ถึงท่านด้วย เทอญ.
ทาง ทีมงานนกกรงหัวจุกเกาะพะงัน และ ลุยสนามนก ขออุทิศส่วนบุญกุศล และขอแสดงความเสียใจ อาลัยยิ่ง ต่อครอบครัวของอาจารย์กร ร้านคั้วเผ็ด เกาะพะงัน มา ณ ที่นี้ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น: