หน้าแรก

new

Translate

facebook

ภาคสนาม ลุยสนามนก

นกปักษาสวรรค์ หรือ นกวายุภักษ์ Bird of Paradise

นกปักษาสวรรค์ หรือ นกวายุภักษ์ Bird of Paradise นกการเวก หรือ นกปักษาสวรรค์ เป็นนกที่มีสีสันสวยงามมีถิ่นกำเนิดบริเวณ ออสเตรเลียและ ปาปัวนิวกินี ซึ่งมีอยู่หลายชนิดเป็นนกที่มีตัวตนจริงๆ ในธรรมชาติได้ชื่อว่า นกแห่งสรวงสวรรค์  Bird of Paradise มีถิ่นอาศัยอยู่แถว อินโดนีเซีย นิวกินี และตอนเหนือของออสเตรเลียเป็นนกประจำชาติปาปัวนิวกินี มีเชื้อสายใกล้ชิดกับอีกาเนื่องจากวิวัฒนาการมาจากอีกามีขนาดพอๆ กับอีกานกตัวผู้ มีสีสันสวยสดงดงามมากเพราะมีสีสันแต่งแต้มตัดกันหลายสี และมีขนบริเวณสีข้างยาวมากเป็นพิเศษหนาแน่น ฟูและพริ้วไปกับสายลมโดยเฉพาะในเวลาที่มันเกาะห้อยหัวเพื่อแผ่ขนที่สีข้างออกอวดนกตัวเมียเพื่อเกี้ยวพาราสีนั้นเป็นภาพที่น่าดูยิ่งนักมันจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นนกที่สวยที่สุดในโลก 
..........................................
ปักษาสวรรค์ Pteridophora alberti ขนหงอนที่หัวทำให้มันถูกนำไปทำเครื่องประดับหัวหัวหน้าเผ่าแซกซอนซึ่งแสดง ให้เห็นถึงฐานะ อำนาจของผู้สวมใส่
................................
ปักษาสวรรค์ รูดอลฟี Paradisaea rudolphi โดยมากปักษาสวรรค์มักจะร้อง อวดเส้นขนกันเป็นกลุ่มหลายๆ ตัว แต่สำหรับ ปักษาสวรรค์รูดอลฟี สีฟ้าสดใสตัวนี้มักจะอวดขนเพียงตัวเดียว
..............................
ปักษาสวรรค์ รูบร้า Paradisaea rubra กำลังโชว์ขน สองเส้นที่หาง และขนสีแดงสดบริเวณลำตัวและปีก และมันเป็นสัญลักษณ์ของนกในตระกูล Famciful plumage
Paradisaea rubra
Framed by its wiry tail feathers, a red bird of paradise is nature's valentine....an apt emblem for this family of birds famous for fanciful plumage and elaborate courtship rituals
เราสามารถเจอ ปักษาสวรรค์ที่ไหนได้บ้าง
ใครอยากจะเห็นนกปักษาสวรรค์ คงต้องบินไปไกลถึงหมู่เกาะนิวกินี หรือหากมีงบน้อยไปสวนสัตว์เขาดินวนา ก็ได้ มี Lesser Bird of Paradise ให้ดูกัน แต่หากจะให้คุ้มความรู้สึก ต้องไปที่สวนนกจูโร่ง ประเทศสิงคโปร์ ที่นี่มีมากกว่า พอคลายความยากไปได้มากทีเดียว.

ไม่มีความคิดเห็น: