หน้าแรก

new

Translate

facebook

ภาคสนาม ลุยสนามนก

บินเกาะกรงเพื่อนบ้าน ตอน..นกบินหลาดง เกาะสมุย Copsychus saularis bird

Copsychus saularis bird From Koh Samui Island Thailand บินเกาะกรงเพื่อนบ้าน 
วันนี้กลับจากลุยสนามนก ที่สนามตลาดบ่อ เกาะสมุย กลับมาแวะเยี่่ี่ยมเพื่อนทีมงาน เจอเจ้านกบินหลาดง ของคุณแจ๊ค สมุย เลยเก็บภาพมาฝาก
      นกบินหลาดง  เป็นนกที่คนไทยรู้จักกันดี ไม่น้อยหน้า นกกางเขนบ้าน ที่อาศัยอยู่รอบๆ บ้านเรือนของมนุษย์ แต่นกกางเขนดงนั้น อาศัยอยู่ในป่าสมกับชื่อของมัน ซึ่งน้อยคนนักจะได้เห็นในธรรมชาติ เพราะมันเป็นนกที่เปรียว และ ชอบหลบซ่อนตัวอยู่ภายในดงพืชรกทึบเป็นส่วนใหญ่ คนส่วนมากจึงมักเห็นนกชนิดนี้ในกรง มากกว่าในธรรมชาติ เพราะคนหลายคนชอบเลี้ยงนกชนิดนี้ไว้ฟังเสียงร้อง  ซึ่งยกย่องกันว่าไพเราะที่สุด ไพเราะกว่านกกางเขนบ้านเสียอีก แม้แต่ชาวตะวันตก ก็ยังยกย่องว่านกชนิดนี้ร้องเพลงได้ไพเราะกว่านกไนติงเกล เสียอีก โดยตั้งฉายาให้มันว่า The Nightingale of India เพราะชาวตะวันตกที่เข้าไปตั้งรกรากอยู่ในอินเดีย พบนกชนิดนี้ในอินเดียเป็นครั้งแรก
       นกกางเขนดงมีเชื้อสายใกล้ชิดกับนกกางเขนบ้านมากกว่านกชนิดอื่น และ ถือกันว่าเป็นคู่แฝดของนกกางเขนบ้าน พฤติกรรมต่างๆ ของ นกกางเขนดง ก็ คล้ายคลึงกับนกกางเขนบ้าน แต่ นกกางเขนดงชอบอาศัยอยู่ในป่าดง ห่างไกลจากบ้านเรือนของมนุษย์
      พฤติกรรมและการสืบพันธุ์ ชอบอยู่ตามสวน หมู่บ้าน บริเวณที่มีการเพาะปลูก ชายทะเล ป่าละเมาะและป่าไผ่ มักอยู่เป็นคู่ ชอบทำหางกระดกขึ้นลงและคลี่หางออกคล้ายพัด ตัวผู้ชอบทะเลาะกัน บางครั้งส่งเสียงคล้ายเสียงดุตะคอก เป็นนกรักถิ่น หากมีนกกางเขนตัวอื่นล่วงล้ำเข้ามาต้องจิกตีขับไล่ออกไป
     นกกางเขนบ้านทำรังตามหลังคาบ้าน โพรงไม้ โพรงกำแพง ในกอไผ่ ในโพรงกระบอกไม้ไผ่ รังสร้างหยาบ ๆ ด้วยหญ้า รากไม้ วางไข่ 3-5 ฟอง
      ถิ่นอาศัยและอาหาร   พบทั่วประเทศไทย   นกกางเขนบ้านชอบลงหาแมลง ตัวหนอนตามพื้นดิน และกินน้ำหวานของดอกไม้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: